วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2551

อัฟกานิสถานร่วมต้านเดนมาร์ก

สมาชิกรัฐสภาอัฟกานิสถานร่วมต้านเดนมาร์ก


สมาชิกรัฐสภาของอัฟกานิสถานกว่า 200 คนร่วมเดินขบวนประท้วงสื่อเดนมาร์กที่ตีพิมพ์การ์ตูนล้อเลียนศาสดามุฮัมหมัด และการทำภาพยนตร์หมิ่นอัลกุรอ่านของส.ส.เนเธอร์แลนด์ โดยสมาชิกรัฐสภาทั้งส.ส. และ ส.ว. ของอัฟกานิสถานเหล่านี้ได้ตะโกนข้อความ "ความตายจงมีแด่ศัตรูอิสลาม" อยู่ด้านหน้าของรัฐสภาอัฟกานิสถานในกรุงคาบุล

ทั้งนี้ในแถลงการณ์พวกเขาได้เรียกร้องให้ประชาคมโลก สหประชาชาติ และองค์การการประชุมอิสลาม (โอไอซี) ให้มีปฏิกิริยาต่อต้านการดูหมิ่นอิสลามเช่นนี้ รวมไปถึงมีมาตรการที่ห้ามประเทศอื่นๆ ไม่ให้ก่อความเสียหายที่เป็นการเผชิญหน้า และเป็นอันตรายต่อสังคมมุสลิม"
ทั้งนี้บรรดาส.ส.และส.ว.ของอัฟกานิสถานยังได้เรียกร้องต่อกระทรวงการต่างประเทศอัฟกานิสถานให้เรียกทูตของเดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์มาหารือในเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ รวมไปถึงต้องการให้รัฐบาลของเดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์ให้หาทางป้องกันไม่เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นในประเทศอีก

อย่างไรก็ตามเมื่อวันจันทร์ ( 3 มี.ค.) รันจิน ดัดฟาร์ สปันตารัฐมนตรีต่างประเทศอัฟกานิสถานกล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างเดินทางเยือนเดนมาร์กว่า ตัวเขาเองเคารพในวัฒนธรรมที่แตกต่าง แต่ให้คำแนะนำว่าหนังสือพิมพ์เดนมาร์กละเมิดเสรีภาพทางด้านการแสดงออก เมื่อพวกเขาตีพิมพ์ภาพล้อเลียนนบีอีกครั้ง
"เสรีภาพในการพูด จะต้องไม่นำมาใช้เพื่อทำให้มุสลิมหลายพันล้านต้องน้ำตาตก"
รัฐมนตรีต่างประเทศอัฟกานิสถานกล่าว

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อัลฮัมดุลิ้ลลาฮฺ ที่มีกลุ่มที่ทำงานเพื่อศาสนาของอัลลอฮฺและเดินตามแบบอย่างของท่านร่อสูล้ลลอฮฺ(ซ.ล)อย่างเข้มแข็งและแท้จริงเพิ่มขึ้นมาอีกกลุ่มหนึ่ง ขอเป็นกำลังใจให้