วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

ความคืบหน้า ในเรื่องนี้




หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่หลายฉบับในเดนมาร์ค จับมือกันตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อศาสดามูฮัมหมัด ซึ่งสวมผ้าโพกศีรษะลักษณะคล้ายลูกระเบิดที่มีประกายไฟติดอยู่ ในบทบรรณาธิการฉบับเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงจุดยืนเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น หลังจากที่เมื่อวันอังคารตำรวจได้จับกุมชาย 3 คนในข้อหาวางแผนสังหารคนวาดการ์ตูนล้อภาพนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นชาวเดนมาร์คเชื้อสายโมร็อคโคและได้รับการปล่อยตัวไปแล้วเพราะไม่มีหลักฐานเอาผิดมากพอ ส่วนอีกสองคนเป็นชาวตูนีเซียจะถูกเนรเทศเร็วๆนี้ เนื่องจากเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ
การ์ตูนล้อเลียนที่ว่านี้เป็น 1 ใน 12 ภาพที่เคยเป็นชนวนเหตุให้เกิดการชุนนุมประท้วงต่อต้านอย่างรุนแรงในโลกมุสลิม หลังจากที่หนังสือพิมพ์ จิลแลนส์-โพสเต็น ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2548 จากนั้นก็มีอีกหลายฉบับในหลายประเทศนำไปตีพิมพ์เผยแพร่ ส่งผลให้สถานทูตเดนมาร์คทั่วโลกถูกโจมตี สินค้าเดนมาร์คถูกคว่ำบาตรในประเทศมุสลิมหลายชาติ และมีผู้เสียชีวิตจากเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นอย่างน้อย 50 คน
ล่าสุด กระทรวงต่างประเทศของเดนมาร์คได้สั่งการไปยังหน่วยงานทางการทูตทั่วโลกให้จับตาดูความเคลื่อนไหวและสัญญาณความไม่พอใจจากการตีพิมพ์ซ้ำภาพการ์ตูนล้อเลียนนี้ อย่างใกล้ชิด ขณะที่ กลุ่มมุสลิมในเดนมาร์ควิจารณ์ความเคลื่อนไหวนี้โดยว่าเป็นการกระทำที่โง่เขลาและจะยิ่งเพิ่มความแตกแยกในสังคม

ไม่มีความคิดเห็น: